Nghiên cứu âm nhạc
-
Bản giao hưởng – Đại hợp xướng “Điện Biên Phủ” của nhạc sĩ Hoàng Vân Sau đoạn mở đầu là bài ca của tốp nữ giọng nữ cao và nữ trầm... -
Nghề phê bình âm nhạc: thu lượm từ kinh nghiệm làm báo Việc thu thập thường bắt đầu từ văn bản chữ viết gắn liền với kỹ năng đọc... -
Từ thể loại lên dòng nhạc: Việc xác định danh tính cho âm nhạc hàn lâm Việt Một nền âm nhạc sẽ không thể cân bằng nếu không giữ cái nền tảng là một... -
Mo Mường - đôi điều cảm nhận Có thể nói, nhìn từ góc độ hẹp Mo Mường là thơ, văn sinh ra từ nghi lễ, hòa làm... -
Cấu trúc điệu Hò mái nhì Đối với nhiều người Việt Nam, nhất là người Huế, câu Hò mái nhì... -
Đing đuk của người S’tiêng ở Bình Phước Đàn tre - đing đuk được xem là nhạc cụ dây gảy duy nhất và chỉ phổ biến ở nhánh... -
Đôi điều về ca khúc đại chúng của giới trẻ trong giai đoạn hiện nay hìn trong tổng thể âm nhạc đại chúng thì mảng ca khúc dành cho giới trẻ hiện... -
Sự ra đời phần đệm trong thể loại ca khúc nghệ thuật Việt Nam và mối quan hệ với giai điệu Sự phát triển của lĩnh vực khí nhạc Việt Nam đã đánh dấu một giai đoạn mới của... -
Những khúc hát Xuân mãi mãi xuân Đa nghĩa, mộng mị, có lúc dị thường, nhiều ẩn ý như thách đố…, lời ca của Trịnh Công Sơn... -
Khai thác, sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Ê đê để xây dựng ngôn ngữ âm nhạc trong sáng tác của một số nhạc sĩ Việt Nam Nghệ thuật khai thác, sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Ê đê đưa vào các sáng... -
Nghề phê bình âm nhạc: tích cóp từ chuyên ngành nghiên cứu Có một thực tế không thể phủ nhận: học sinh tốt nghiệp phổ thông được tuyển... -
Chỉnh lý lời ca chữ Hán của một bài bản Ca Huế Ca Huế là thể loại âm nhạc thính phòng dành cho giới danh gia vọng tộc... -
Múa trong lễ cúng của bà Bóng người S’tiêng Bù Đêh - Bình Phước Trong tâm thức dân gian người S’tiêng Bù Đêh xưa, thầy cúng, bà Bóng là những ... -
Giáo dục trong thời đại chuyển đổi số 4.0 Bên cạnh việc cung cấp kiến thức, giảng dạy còn chú trọng phát triển tiềm năng và sức sáng tạo của người học... -
Âm nhạc trong trường ca, sử thi Tây Nguyên Một chi tiết quan trọng trong sự tồn tại của thể loại trường ca, sử thi là truyền... -
Múa trong lễ cúng của bà Bóng người S’tiêng Bù Đêh - Bình Phước (phần 2) Đi cùng với đội hình tập thể múa nữ có một người nam, người này tay cầm chập... -
Vài suy nghĩ về bảo tồn và phát huy âm nhạc dân gian Chăm Dân tộc Chăm là một trong 54 dân tộc ở Việt Nam, có nền văn hóa đặc sắc và... -
Nghệ sĩ ưu tú Hà Thị Cầu và di sản Hát Xẩm bà để lại Nghệ thuật Xẩm gốc gác ở vùng nào trong đất Đại Việt xưa? Câu hỏi này cho... -
Mối quan hệ giữa cấu trúc âm nhạc và kết cấu của ca từ trong thể loại ca khúc nghệ thuật Việt Nam Ở nhiều tác phẩm, việc phân chia cấu trúc, hình thức âm nhạc chịu ảnh hưởng... -
Những nhạc sĩ anh em ruột trong nền Âm nhạc Việt Nam Năm 1943, ông cưới vợ và năm sau đó có con trai đầu lòng Trần Quang Hải... -
Phê bình âm nhạc: mong muốn của người làm nghề Đội ngũ làm nghề bình luận âm nhạc trên báo chí, trên các phương tiện thông tin... -
Phê bình âm nhạc Phê bình âm nhạc là một nhánh của ngành Âm nhạc học... -
Âm nhạc mới Việt Nam: Dân tộc - Khoa học - Đại chúng Từ năm 1930, thời điểm Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập... -
Giữ gìn bản sắc là vấn đề sống còn của âm nhạc Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa Ngay từ khi ra đời vào những thập niên đầu của thế kỷ XX... -
Xẩm là Xẩm Xẩm là sinh hoạt nghệ thuật có tổ chức chặt chẽ. Một nhóm Xẩm thường có dăm ba nghệ sĩ... -
Cải tiến đàn tranh … bắt đầu từ đâu? Nhạc khí và việc cải tiến nhạc khí nói chung trong lịch sử âm nhạc dân tộc... -
Báo cáo sưu tầm, bảo tồn các làn điệu âm nhạc dân gian của dân tộc Brâu ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum Trong đợt điền dã này, đoàn cán bộ Viện Âm nhạc đã tìm hiểu và sưu tầm các làn điệu dân ca... -
Hát Tâmpơt của người S’tiêng Bình Phước Tộc người S’tiêng là cộng đồng dân cư sống tập trung lâu đời ở phía Bắc và Tây Bắc tỉnh Bình Phước... -
Boléro Việt? Boléro là một điệu nhảy và cũng là một thể loại ca khúc dân gian nhịp 3... -
Sáu mươi giáp tý nạp âm thanh Chu Tái Dục viết về sự kết hợp giữa các con số của Hà Đồ với Ngũ hành... -
Giữa cuộc đời cao tiếng hát du dương Nội tâm cũng như ngoại cảnh bao quanh nhân vật chính đều mang sắc thái buồn nhiều hơn vui... -
Hướng tới tác phẩm để đời Thêm nữa, tác phẩm cũng có số phận của nó. Bài hát thường thôi nhưng ra đời... -
Lịch sử âm nhạc Việt Nam 1900-1975 Về âm nhạc lúc này chỉ có giọng Hò mái nhì ngọt ngào, tha thiết, tình tứ của những cô gái sông Hương... -
Thế lưỡng nan của nhạc cụ dân tộc Tế kỷ 20 đánh dấu sự ra đời của ba cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam... -
Những bước chuyển đổi trong dân ca Ví - Dặm Nghệ Tĩnh Dân ca Ví-Dặm Nghệ Tĩnh thuở xưa đã được mô tả rất nhiều trong các công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu...