bieu-dien

Viện Âm nhạc tổ chức Hội thảo “Đàn Bầu và vai trò của nó trong nền văn hóa Việt Nam”.

27-10-2016, 12:33

Nằm trong kế hoạch hoạt động khoa học 2016 của Viện Âm nhạc, đồng thời hướng tới kỉ niệm 60 năm thành lập Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, ngày 21/10/ 2016, Viện Âm nhạc tổ chức Hội thảo “Đàn Bầu và vai trò của nó trong nền văn hóa Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo có TS. Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSNN Nguyễn Thanh Tâm - nguyên Trưởng khoa Nhạc cụ truyền thống Học viện Âm nhạc Quốc gia, chủ nhiệm CLB đàn Bầu trực thuộc Hội nhạc sĩ Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội nhạc sĩ Việt Nam, các nhà nghiên cứu, các giảng viên, nghệ sĩ và cán bộ của Viện Âm nhạc.

Hội thảo đã nhận được 17 tham luận từ các nhà nghiên cứu, biểu diễn, chế tác nhạc cụ. Để làm rõ giá trị của đàn Bầu trong nền văn hóa Việt Nam, các tham luận đã tập trung làm sáng tỏ nhiều vấn đề như sự khác biệt về cấu tạo và cách chơi bồi âm ở cây đàn này với các loại đàn một dây trên thế giới. Đồng thời nhấn mạnh tới vị trí và vai trò của đàn Bầu trong các dàn nhạc dân tộc từ Bắc vào Nam như Tuồng, Chèo, Xẩm, Ca Huế, Đờn ca tài tử cũng như sự góp mặt của nó trong nhiều sáng tác mới độc tấu và hòa tấu cùng dàn nhạc dân tộc và dàn nhạc giao hưởng. Và để giữ gìn, phát huy đàn Bầu, từ năm 1956, nó đã được đưa vào giảng dạy chính thức ở các trường nghệ thuật trong cả nước. Song song với đó, trong các hoạt động giới thiệu, quảng bá âm nhạc truyền thống với bạn bè quốc tế, đàn Bầu luôn là lựa chọn ưu tiên.

Trước những bàn luận nhiều chiều trong thời gian gần đây về nguồn gốc, xuất xứ cũng như giá trị của cây đàn Bầu thì những nội dung được tập trung thảo luận nêu trên chính là câu trả lời rõ ràng nhất. Tuy nhiên, từ hội thảo này, nhiều nhà nghiên cứu cũng cho thấy tính cấp thiết trong hành động của các cơ quan hữu trách để Unesco công nhận cây đàn Bầu là của Việt Nam, giống như việc làm của Hàn Quốc với bản Arirang và Mông Cổ với nghệ thuật Hát đồng song thanh.

Nhân dịp tổ chức Hội thảo còn có sự ra mắt của CLB đàn Môi mới được thành lập thuộc Hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam với một tiết mục là hòa tấu đàn Môi với đàn Bầu. Đây cũng là bằng chứng khẳng định sự yêu mến của cộng đồng với âm nhạc truyền thống nói chung và cây đàn Bầu nói riêng cũng như muốn được nâng niu, giữ gìn, phát huy, phát triển, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn nữa.

           

                                                                                                NGUYỄN HIỀN ĐỨC

Thêm một trao đổi