anh vien chuan

Viện Âm nhạc tham dự hội nghị thế giới ICTMD lần thứ 48 tại Wellington, New Zealand.

08-10-2025, 09:50

Hội đồng Quốc tế về Truyền thống Âm nhạc và Múa (ICTMD) là một tổ chức phi chính phủ đóng vai trò kết nối giữa các nền văn hóa và thúc đẩy hợp tác quốc tế thông qua các hội nghị, hội thảo và nhóm nghiên cứu chuyên đề. Hội nghị Thế giới ICTMD lần thứ 48 diễn ra từ ngày 9 đến 15 tháng 1 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Te Herenga Waka, thủ đô Wellington, New Zealand. Hội nghị đã thu hút hơn 700 đại biểu của hơn 80 quốc gia, trong đó gần 500 người tham dự trực tiếp và hơn 200 người tham gia trực tuyến. Hội nghị năm nay tập trung vào nhiều chủ đề nghiên cứu đa dạng, phản ánh sự phong phú của âm nhạc và múa truyền thống trên toàn cầu, đặc biệt nhấn mạnh mối liên hệ giữa nghệ thuật trình diễn với cộng đồng, môi trường di sản và 8 đổi mới học thuật. Các nội dung chính bao gồm: Âm nhạc và múa của các cộng đồng bản địa; Thực hành nghệ thuật trong bối cảnh di cư và biến đổi khí hậu; Vai trò của ngôn ngữ và chuyển ngữ trong nghiên cứu âm nhạc; Ngôn ngữ cơ thể trong múa; Tác động của công nghệ đến việc sáng tạo, trình diễn và lưu trữ tư liệu âm nhạc và múa; Phương pháp giáo dục và nghiên cứu liên ngành; cùng các hướng Tiếp cận mới trong nghiên cứu âm nhạc và múa. Viện Âm nhạc với tư cách đại diện cho quốc gia thành viên Việt Nam đã tham gia một phiên thảo luận chuyên đề (panel) với chủ đề “Âm nhạc trong các nghi lễ tôn giáo của một số dân tộc bản địa tại Việt Nam”, gồm ba tham luận: Âm nhạc trong nghi lễ Then của các dân tộc Tày, Nùng, Thái và trong tang lễ của người Mông ở vùng núi phía Bắc  Việt Nam (do Ths Nguyễn Thủy Tiên trình bày); Một số thể loại âm nhạc trong nghi lễ của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam (do PGS.TS Lê Văn Toàn trình bày) và Âm nhạc trong lễ hội cộng đồng và một số nghi lễ của người Chăm tại tỉnh Ninh Thuận (do TS. Phạm Minh Hương trình bày). Ngoài ra, tại hội nghị còn có hai tham luận được trình bày trực tuyến liên quan đến âm nhạc truyền thống và âm nhạc dân tộc thiểu số Việt Nam, đó là Bản ghi âm đầu tiên của âm nhạc Nam Bộ: bối cảnh lịch sử, diễn giải và giả thuyết (do TS. Nguyễn Lê Tuyên và Ths Huỳnh Văn Khải trình bày);“Xét lại thuyết ngũ cung tại châu Âu và châu Á”, phân tích các trường hợp tại vùng Tây Nam Balkan (Tây Hy Lạp và Nam Albania) và Việt Nam (do TS. Katsanevaki Athena và TS.Athanasopoulos George trình bày). Các tham luận nói trên đã góp phần giới thiệu, quảng bá nền âm nhạc truyền thống phong phú của Việt Nam đến cộng đồng học giả quốc tế. Đồng thời, việc tham dự hội nghị cũng mở ra cơ hội quý báu để các cán bộ Việt Nam trao đổi học thuật, bắt kịp các xu hướng nghiên cứu mới và tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu âm nhạc truyền thống.

NGUYỄN THỦY TIÊN

Thêm một trao đổi