Nhạc cổ
-
Giữ được Mo tang lễ, mới giữ được nghệ thuật ca xướng trong Mo Mường Người Mường quan niệm chết chưa phải là đã hết. Quan niệm của người Mường trong vũ trụ có ba tầng thế giới liên quan với nhau... -
Khái niệm Trống và Mái trong âm nhạc truyền thống Huế Trong văn hóa của người Á Đông, cặp phạm trù âm - dương vốn rất phổ biến và đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lãnh vực văn hóa... -
Góp phần sáng tỏ những vấn đề của bài Dạ cổ hoài lang Căn cứ trên một số tư liệu lịch sử, đĩa hát xưa được bổ sung gần đây, nghiên cứu ở góc độ âm nhạc cùng đúc rút những ý kiến và các bài viết... -
Nghệ thuật trống chầu nhạc Ả đào phương pháp tiếp cận mới Từ bao đời nay, vai trò của khán giả nhạc Ả đào đã được ghi nhận trong lịch sử với... -
Xòe và âm nhạc Xòe Thái Muốn tìm hiểu Xòe và âm nhạc Xòe Thái, trước hết phải tìm hiểu không gian trình diễn Xòe Thái gốc và không gian trình diễn Xòe Thái phái sinh... -
Đặc sắc làn điệu Coóng Dung của người Dao Đỏ ở Cao Bằng Người Dao Đỏ ở Cao Bằng vẫn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, từ tiếng nói, trang phục... -
Lạng Sơn: Bảo tồn điệu hát Xắng cọ trước nguy cơ mai một Xắng cọ là làn điệu dân ca đặc sắc của đồng bào Sán Chỉ ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), ẩn chứa... -
Nâng tầm nhạc cụ truyền thống Dựa trên chất liệu dân gian và sự am hiểu về nhạc lý, những "nghệ sĩ dân gian" đã chế tác ra... -
Thang âm nhạc tài tử Chúng ta đều biết không phải dễ dàng gì khi muốn đo cao độ các âm hoặc xác định... -
Về thuật ngữ điệu và hơi trong nhạc tài tử - cải lương nam bộ Bấy lâu nay, trong môi trường nhà nghề cũng như giới nghiên cứu nhạc Tài tử - Cải lương vẫn thường...